วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

นักบัญชีต้องทำอะไรบ้าง?


ลักษณะของงานที่ทำ

     นักบัญชีทั่วไป, สมุหบัญชีทําหนาที่วางแผนและดําเนินงานดานการเงินและการคลังของสถานประกอบการธุรกิจ บุคคลสถาบันเอกชน และหนวยงานของรัฐบาลโดยมี ส่วนร่วมกำหนดนโยบายและวางระบบและระเบียบด้านบํญชีการเงิน และงบประมาณ : คิดค้น วางระบบ ควบคุมงานบัญชีตางๆ และงบประมาณ ; กําหนดรหัสบัญชี ; ศึกษาและติดตาม มาตรฐานการบัญชีขอกําหนดและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ; วางแผนด้านการจัดตั้งงบประมาณ
     วิเคราะหความสัมพันธของต้นทุน ปริมาณ และผลตอบแทน รวมทั้งวิเคราะหสภาพคลองของกิจการและขอมูลตางๆ ที่ใชเกี่ยวกับการดําเนินงาน ; ติดตามการใช้เงินของ หนวยงาน วิเคราะหงบการเงิน และประเมินผลการลงทุน ; จัดทํารายงานทางการเงินไดอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและเชื่อถือได้ ; วิเคราะห์ และจัดทำระบบสารสนเทศด้านการเงิน (Financial Management Information System) เพื่อให้ผูบริหารใช้ในการบริหารและตัดสินใจในการบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพและได้รับผลตอบแทนสูงสุด ตลอดจนให้คําแนะนําและคําปรึกษาเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานดานบัญชีการเงินและงบประมาณเพื่อให้สอดคล้องและ เปนมาตรฐานเดียวกัน
     พนักงานบัญชีทํางานบันทึกข้อมูลการเงินขององคกรอยางสมบูรณตามระบบของการบัญชี และเปนระเบียบแบบแผน เชน บัญชีรายรับ หรือบัญชีรายจาย เปนตน ตรวจสอบความถูกตองของเอกสาร และบันทึกเกี่ยวกับการจายเงิน การรับเงินและธุรกิจการเงินอื่นๆ และลงบัญชีแยกประเภท ตรวจสอบการลงบัญชีการคํานวณ และรวมยอดเงินเทาที่จําเปน ทํางบดุลและรวบรวมรายงานการเงินตามระยะเวลาที่กําหนดเปนประจํา เพื่อแสดงรายรับ รายจาย บัญชีรายรับและรายจาย กําไรหรือขาดทุน และเรื่องราวเกี่ยวกับการเงินอื่นๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่กำลังดำเนินงานอยู่ คำนวณและจ่ายเงินค่าจ้าง ทำรายงานแสดงฐานะทางการเงิน ทํารายงานแสดงฐานะทางการบัญชีให้แกลูกคาและปฏิบัติงานตางๆเกี่ยวกับ การทําบัญชี ทําบันทึกการเงินโดยใชเครื่องทําบัญชีตรวจสอบการลงบัญชี
     รวบรวมรายงานเสนอตามระยะเวลาที่กําหนดเปนประจํา ปดงบการเงินประจําเดือน ทําหนาที่ใหบริการทางการบัญชีแกสถานประกอบกิจการธุรกิจ บุคคล สถาบันเอกชน หรือหน่วยงานรัฐบาล รวมถึงการควบคุมดูแลการทำบัญชี และการตรวจสอบบัญชี การตรวจสอบการรับรองความถูกตอง และความครบถวนในการทําบัญชีและเอกสารทางการเงิน ตรวจสอบเอกสารการเบิกจาย จัดเตรียมงบทดลอง บันทึกรายการรับจายประจําวัน

     โดยสรุปแล้วหน้าที่รับผิดชอบหลักๆ จะเป็นดังนี้
  • บันทึกข้อมูลทางการเงินตามระบบของการบัญชี
  • ทำบัญชีรายรับ บัญชีรายจ่าย ให้กับองค์กร
  • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทางบัญชี
  • บันทึกการจ่ายเงิน การรับเงิน และธุรกรรมทางการเงิน
  • ทำงบดุล และรวบรวมรายงานการเงินตามระยะเวลาที่กำหนด
  • จัดแสดงรายรับรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัท
  • ทำรายงานปิดงบการเงินประจำเดือนให้กับบริษัท

ส่วนใหญ่แล้วนักบัญชีและผู้ตรวจสอบบัญชีจะทำงานกันแบบเต็มเวลา ในปี 2014 พบว่า 1 ใน 5 คนทำงานมากกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งจะมีช่วงที่ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานในช่วงเดิมของทุกปี มักจะเป็นช่วงปิดงบหรือช่วงที่ต้องจ่ายภาษี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น